Đình, chùa Châu, động Phúc Long

thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, Hà Nam Thị trấn Kiện Khê, Huyện Thanh Liêm, Tỉnh Hà Nam
xtdlhanam@gmail.com

Description

Đình và chùa Châu thuộc thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, thờ Thành hoàng làng và Điện súy tướng quân Phạm Ngũ Lão, danh tướng đời Trần. Đình và chùa Châu nằm trong khuôn viên rộng, mặt nhìn ra dòng sông Đáy có kiến trúc bề thế, dáng mái cong, với nhiều mảng chạm khắc độc đáo. Đình còn lưu giữ được nhiều đồ thờ có giá trị nghệ thuật cao. Chùa có tên chữ là Châu Sơn Tự và Long Sơn Tự, nằm sâu vào vách đá, ngay bên cạnh cửa hang của động Phúc Long. Chùa Châu có nhiều tượng Phật đẹp như tượng Tam Thế, tượng A Di Đà, tượng Di Lặc, tượng Tuyết Sơn, tượng Kim Cươn

Động Phúc Long nằm trong khu vực núi Chùa (còn gọi là núi Thiên Kiện). Núi Chùa là ngọn núi trung tâm, trên đó có chùa Hang, có khu miếu ở phía Bắc chùa. Thời Pháp thuộc (ngày 01 tháng 6 năm 1925), viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp đã liệt hạng núi Chùa là cổ tích danh thắng.

Động Phúc Long có dáng một con rồng thắt túi, có nhiều dơi bám trên vách nên nhân dân địa phương còn gọi đây là hang Dơi. Động Phúc Long có sức chứa vài trăm người. Động hài hòa với cảnh quan núi Chùa, cùng với đình và chùa thôn Châu, tạo thành một di tích thắng cảnh hấp dẫn đối với du khách gần xa.

Near by

Map